Tuesday , October 22 2024

ทัพสาวไทยซ้อมระบบทีมเตรียมสองรายการใหญ่,เฮดโค้ชมองคัดอลป.ยากขึ้นหลังปรับเกณฑ์คัด

ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยังคงเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันสองรายการสำหรับที่จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ได้แก่มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12 – 23 พฤษภาคม 2565 และการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก รอบแรกวันที่ 31 พฤษภาคม – 3 กรกฎาคม 2565

โค้ชด่วน ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิง เผยว่า แผนการฝึกซ้อมในช่วงนี้จะเน้นระบบสู่ซีเกมส์ก่อน ระหว่างนี้ก็จะพัฒนาระบบสำหรับศึกเนชั่นส์ ลีกให้มีความแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากเวลาแข่งขันค่อนข้างติดกัน

“ช่วงนี้เราเตรียมแผนการฝึกซ้อม พัฒนาระบบสู่การแข่งขันซีเกมส์ก่อน เพราะใช้ระยะเวลาเตรียมตัวสั้น แต่ในช่วงที่เตรียมซีเกมส์ เราก็ต้องพัฒนาระบบเราต่อสำหรับการแข่งขัน VNL เพราะเป็นการแข่งขันที่ค่อนข้างที่จะติดกัน และเป็นเกมที่หนัก เราคงต้องสร้างระบบให้มีความแข็งแกร่งที่สุดเพื่อรองรับการแข่งขันให้ได้”

ขณะที่นักกีฬาบางส่วนที่เดินทางมาจากลีกต่างประเทศ จะเข้าแคมป์ฝึกซ้อมในสัปดาห์หน้า ส่วนใครจะเป็นกัปตันทีมชาติ ต้องรอให้นักกีฬาครบทุกคน และจะพิจารณาคุณสมบัติอีกครั้ง

“สำหรับนักกีฬาที่ไปแข่งขันในลีกต่างประเทศและเพิ่งเดินทางกลับมา ก็จะให้นักกีฬาสู่ระบบให้เร็วที่สุด บางส่วนที่กลับมาก่อนจะเข้าสู่แคมป์ทีมชาติในสัปดาห์หน้า จริง ๆ แล้วการพัฒนาระบบมันเป็นไปพอสมควร ร่างกายของนักกีฬาจากสโมสรค่อนข้างดีอยู่แล้ว คงมาปรับเรื่องระบบและแท็คติกในการเล่น ให้มีความสมบูรณ์สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ในขั้นต้นก่อน แล้วค่อยสร้างแท็คติกขั้นสูงขึ้นไปสำหรับการแข่งขัน VNL ต่อ”

“ต้องรอให้นักกีฬาเข้าสู่แคมป์ทีมชาติครบทุกคน เราต้องดูในเรื่องพฤติกรรม และการมีส่วนรวมของทีมเป็นหลัก ในแต่ละคนก็มีคุณสมบัติที่แตกต่าง เราต้องมาพิจารณากันอีกที”

ส่วนเป้าหมายสำหรับการแข่งขันรายการต่าง ๆ เนื่องจากเป็นปีที่มีการแข่งขันเยอะ จะพัฒนาทักษะ ศักยภาพของนักกีฬา และระบบทีม ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

“การแข่งขันในปีนี้ค่อนข้างเยอะ มีการแข่งขันยาวไปจนถึงเดือนตุลาคม ในรายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ฉะนั้นในการพัฒนาเราต้องค่อย ๆ พัฒนาศักยภาพ, ระบบทีม, ทักษะ ให้ชัดเจนขึ้น ต้องพัฒนานักกีฬาให้ขึ้นไปสู่ระดับเดิมให้ได้ ต้องใช้ความพยายามและเรื่องของเวลาพอสมควร เราก็จะพยายามให้ดีที่สุดในเรื่องของการพัฒนานักกีฬา”

นอกจากนี้โค้ชด่วนมองว่า การปรับเกณฑ์คัดเลือกทีมสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นงานที่ยากสำหรับทีมไทย รวมไปถึงทีมในทวีปเอเชียด้วย 

“เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก พอสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติปรับเกณฑ์การคัด เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับทีมจากเอเชีย เพราะทีมจากเอเชีย พูดง่าย ๆ อันดับโลกค่อนข้างยากหน่อย อีกทั้งปีที่แล้วเราไม่มีการแข่งขัน ทำให้อันดับโลกของทีมไทยตกลง ค่อนข้างเสียเปรียบ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี, ญี่ปุ่น ก็เสียเปรียบ แต่เราก็ต้องพยายามให้หนักขึ้น และหนักมากกว่าเดิม”

About Usxx

Check Also

มติท่วมท้น! รามอน ซูซาร่า นั่งประธานสหพันธ์ลูกยางเอเชีย,เอฟไอวีบี วางใจ ไทย จัดศึกชิงแชมป์โลก

วันที่ 30 สิงหาคม เวลา 09.00 น. การประชุมสมัชชาใหญ่ของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย (25th AVC General Assembly) ณ ชั้น 8 ห้อง …