Tuesday , October 22 2024

สมาคมลูกยางอาเซียน ประชุมแผนแข่งขันปี 2566

สมาคมวอลเลย์บอลแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดประชุมชาติสมาชิกเพื่อพูดคุยถึงการแข่งขันวอลเลย์บอลในภูมิภาคอาเซียน ปี 2566 โดยมีชาติสมาชิกเข้าร่วม 10 ประเทศจาก 11 ประเทศ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย เผยก่อนการประชุมว่า สาระคัญคือการจัดเตรียมแผนการแข่งขันในปี 2566 ที่ต้องปรับปฎิทินของภูมิภาคอาเซียนให้สอดคล้องกับการแข่งขันของทวีปเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ 

“สาระสำคัญของการประชุมคือการจัดเตรียมแผนการแข่งขันในปี 2566 ที่สำคัญคือการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดจะเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก รอบที่  1 ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกระดับโซน ใครชนะก็เข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายในปีหน้า ส่วนทีมอันดับ 2-3 ยังมีสิทธิ์ไปแข่งขันในเฟส 2 ก่อนจะถึงรอบ 3 ในปีหน้าเหมือนกัน วอลเลย์บอลชายหาดจะมีผลมาก”

“ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลในร่มของซีเกมส์ กรณีที่ต้องเล่นรอบคัดเลือกโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเอาอันดับซีเกมส์เป็นหลัก ทั้งทีมชายและทีมหญิง ส่วนรายการที่สำคัญอีกรายการคือ การแข่งขันเซาท์อีส เอเชีย ลีก (อาเซียน กรังด์ปรีซ์) ทั้งประเภททีมชายและหญิง ซึ่งจะแข่งขันต่อจากวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ถ้าตกลงกันได้ ตามแผนที่วางไว้ ทีมชายจะเริ่มที่ประเทศอินโดนีเซีย ต่อด้วยฟิลิปปินส์ ทีมหญิงจะเริ่มที่เวียดนาม และต่อด้วยประเทศไทย ก่อนจะเริ่มแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นเรื่องในที่ประชุมที่ต้องตัดสินใจกัน รวมไปถึงการปรับโปรแกรมการแข่งขันของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ” 

“หากการแข่งขันเซาท์อีส เอเชีย ลีกตกลงกันได้ ช่วงเดือนกรกฎาคมเราจะได้ชมการแข่งขันทุกอาทิตย์ 4 อาทิตย์ จะมีการถ่ายทอดสดประเทศละ 24 แมตช์ ทั้งประเภททีมชายและหญิง”

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ร.ท.ชาญฤทธิ์ได้เปิดเผยถึงผลการประชุม โดยการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ กีฬาวอลเลย์บอลจะแข่งขันไม่พร้อมกัน เนื่องจากมีการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชิงแชมป์เอเชียใกล้กับช่วงแข่งขันซีเกมส์ 

“การแข่งขันซีเกมส์ กัมพูชาได้ยืนยันวันแข่งขันโดยเริ่มจากวอลเลย์บอลในร่มประเภททีมชาย ต่อด้วยประเภททีมหญิง และการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด ที่ไม่สามารถแข่งพร้อมกันได้เนื่องมีการแข่งขันสโมสรชายหญิงชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งใกล้กับช่วงที่แข่งขันซีเกมส์ จึงได้มีการร้องขอกัมพูชาให้ประเภททีมชายเล่นก่อน ตามด้วยประเภททีมหญิง 

ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด นอกจากจะเป็นการแข่งขันซีเกมส์แล้ว  ยังเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกรอบแรก โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุกทีมก็ต้องพยายามผ่านรอบคัดเลือกให้ได้ หากเป็นที่ 1 จะได้ผ่านเข้าไปเล่นเฟสสุดท้ายในปีหน้าทันที แต่หากเป็นที่ 2-3 จะต้องเล่นในเฟส 2 ก่อนถึงจะไปเล่นเฟสสุดท้าย”

ขณะที่การแข่งขันอาเซียน กรังด์ปรีซ์ จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น ซี วีลีก (SEA V.League) โดยจะแข่งขันทั้งประเภททีมชายและหญิง ชิงเงินรางวัลทุกสัปดาห์ คาดว่าจะเป็นอีกรายการที่ยั่งยืน

“ส่วนการแข่งขันอาเซียน กรังด์ปรีซ์ ได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น ซี วีลีก (SEA V.League) และจะมีแข่งขันทั้งประเภททีมชายและหญิงในช่วงเดือนกรกฎาคม เริ่มจากประเภททีมชายที่อินโดนีเซีย (21-23 กรกฎาคม) ต่อด้วยฟิลิปปินส์ (28-30 กรกฎาคม) แข่งขันวันศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์ ส่วนผู้หญิงจะเริ่มที่เวียดนาม (4-6 สิงหาคม) และจบที่ประเทศไทย (11-13 สิงหาคม) ก่อนแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ส่วนจะแข่งขันที่จังหวัดไหนยังไม่แน่นอน เพราะมีหลายจังหวัดที่อยากจะเป็นเจ้าภาพ นายกสมาคมวอลเลย์บอลกำลังพิจารณาว่าจะไปแข่งขันที่จังหวัดไหน” 

“การแข่งขันซี วีลีกเป็นรายการที่ชิงเงินรางวัลกันทุกสัปดาห์ ประมาณ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อสัปดาห์ (1.7 ล้านบาทโดยประมาณ) คิดว่าจะเป็นรายการที่ยั่งยืนในอนาคต และจะขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้”

“อีกเรื่องที่สำคัญในที่ประชุมคือ การจัดโปรแกรมการแข่งขันของอาเซียนให้สอดคล้องกับการแข่งขันของทวีปเอเชียและสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ได้มีการพูดคุยและตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ปฎิทินการแข่งขันในปีนี้ของอาเซียนเต็ม มีการแข่งขันในภูมิภาคถึง 19 รายการ ทั้งการแข่งขันของอาเซียน, ทวีปเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ” 

 

About Usxx

Check Also

มติท่วมท้น! รามอน ซูซาร่า นั่งประธานสหพันธ์ลูกยางเอเชีย,เอฟไอวีบี วางใจ ไทย จัดศึกชิงแชมป์โลก

วันที่ 30 สิงหาคม เวลา 09.00 น. การประชุมสมัชชาใหญ่ของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย (25th AVC General Assembly) ณ ชั้น 8 ห้อง …